Síðkapítalisminn: Að endurheimta líf sitt
Frétt
14.05.2017
Fyrri hluti: Að endurheimta líf sitt – skynsemi og lógík
Mig langar hér að draga upp mynd af því hvernig síðkapítalisminn hefur áhrif á málfar, hugsun og tilfinningar. Meðvitund um þetta efni er nauðsynleg ekki aðeins vegna þess að lýðræðið er í hættu heldur einnig velferðarkerfið og grundvallar mannréttindi. Mikilvægt er að taka fram að hér er ekki verið að gagnrýna kapítalisma – einungis nýfrjálsa fríverslunargerð hans eða síðkapítalisma sem veitir þessu efnahagskerfi einskonar alræði í mannlegu félagi og mun ganga þvert á allar frelsishugsjónir. Það er gjarna gengið út frá því að við séum frjáls og lifum í frjálsu samfélagi. Forsenda þess að geta kallast frjáls er að maður sé meðvitaður um sitt val eða það val sem aðrir taka fyrir okkar hönd. Lýðræðið sem við eigum að búa við gengur m.a. út á valfrelsi um hverjir og hvaða hugmyndafræði eigi að stjórna. Stjórnmálamenn hafa nú þann valkost að selja þetta valfrelsi þegna sinna og þar með lýðræðið – eða ekki. Umræða um sósíalisma á Íslandi upp á síðkastið er skýrt teikn um að fólk sé farið að skynja þessa hættu, og er það vel.
Til að taka dæmi hef ég af handahófi valið skýrslu fjármálafyrirtækisins GAMMA, Infrastructure Investment in Iceland (2016). Ég vísa í þetta plagg því þar kemur sá andi einna skýrast fram sem hér er til umfjöllunar. Skýrslan er á ensku þó hún fjalli um íslenskar ríkisstofnanir. Ætla má að skýrslunni sé ætlað að sverma fyrir erlendum stórfyrirtækjum jafnt sem íslenskum ráðamönnum.
***
Áróður sá er litar skýrsluna er sá sami og nýlíberalista (nýfrjálshyggjupostula) almennt. Hann byggir á inngróinni tvennd um að skynsemi og tilfinningar séu aðskildar kategóríur. Í orðræðu þessari er algengt að finna hugtök eins og skynsemi, rökvit og lógík er kemur að þeirra stjórn. Ávöxtur slíkrar stjórnunar er svokallaður hagvöxtur og stöðugleiki í efnahagsmálum, framfarir, þróun og vöxtur eru hér nefnd með, á meðan andstæðingar skapa glundroða og eyðileggja. Andstæðingarnir eru tilfinningahrærðir og óvísindalegir, að láta slíkum í té stjórnvölinn boðar óreiðu í efnahagsmálum, atvinnuleysi. Hægriöflin styðjast síðan gjarna við auglýsingaheimspeki er kemur að útbreiðslu erindisins: segðu það nógu oft. Ágætt dæmi er sá hagvaxtaráróður sem kyrjaður er kringum allt umtal um fríverslunarsamninga. Staðreyndin er að slíkir samningar munu skila minni hagvexti en við búum við og auka atvinnuleysi og ýmsan samfélagsvanda. Sem dæmi má nefna að Bretland, Þýskaland og Bandaríkin sköpuðu mestan hagvöxt bak við tollamúra (Ha-Joon Ghang 2017).
Nefna má að vísindin sjálf hafa grafið undan tvennd skynsemi og tilfinninga fyrir allnokkru síðan. Antonio Damasio (Descartes‘ Error, 2005) og fleiri heila -og taugasálfræðingar hafa sýnt hvernig mannsheilanum er einmitt öfugt farið. Rökhugsun byggir á tilfinningu; heilaskaði á tilfinningastöðvar rænir fólk getunni til að hugsa rökrétt. Rökhugsun er ekki það sem gamla tvenndin gekk út á. Þeir sem fyrstir námu land á Íslandi trúðu því að maðurinn hugsaði með hjartanu. Vísindi síðustu ára hafa sýnt að þeir höfðu rétt fyrir sér.
Nýlíberalistar vita að manneskjan er tilfinningavera. Ef manneskjan væri rökvera myndu hvorki auglýsingar né áróður virka. Skilaboðin hér eru einföld, að það er í ljósi þessa sem auðvaldið hefur völd yfir fólki, og leiðin út hlýtur að felast í meðvitund um þetta vald kerfisins yfir tilfinningunum. Í anda tvöfeldninnar, eða dobbelmóralsins, er aftur á móti stöðugt vísað til hagmennisins svokallaða úr fórum Adams Smith, homo oeconomicus. Manninum er stillt upp sem fullkomlega röklegri veru sem gerir aðeins það sem er honum sjálfum fyrir bestu, kaupir aðeins það sem er honum sjálfum fyrir bestu og hugsar af skynsemi um sjálfan sig og eigin hag. Þetta eru vitanlega góð rök fyrir einkaframtakið til að fría sig samfélagsábyrgð. Atli Harðarson gagnrýnir að í Örlagaborginni eftir Einar Má Jónsson (2012) sé þessi manneskjusýn tekin of bókstaflega, hagmennið sé bara „líkan af einni hlið tilverunnar“ og enginn sé að segja að maðurinn hafi ekki aðrar hliðar líka (Þjóðmál 2012, 8:81 ). Hugsanaskekkja Atla birtist í því að ákvarðanir um stöðugt fleiri þætti mannlegs félags eru teknar á grundvelli þessarar manneskjusýnar. Því verður að taka henni af alvöru.
Nú að skýrslu GAMMA. Vísað er til sögulegra raka fyrir einkaframtakinu. Á dögum Rómarveldisins hafi einkaframtakið blómstrað er kom til dæmis að vegagerð. Í öðru lagi er Margaret Thatcher hampað sem miklum bjargvætti bresks efnahags (bls. 22). Hér er sögulegt samhengi virt að vettugi, aðstæður og stjórnarfar meðal Rómverja voru sjálfsagt allt önnur en í hnattrænu markaðskerfi nútímans. Thatcher muna menn enn eftir, hún sagði „There is no such thing as society“, hún hefur verið kölluð „mest hataði stjórnmálamaður í sögu Englands“. Mér sýnist kjarninn skína hér strax í gegn; GAMMA vill verða eins og Rómarveldi – aðferðarfræðin er Thatcherísk.
Skýrsla GAMMA er byggð upp eins og akademísk ritgerð við fyrstu sýn og í löngu máli rætt um skínandi efnahag Íslands til að lokka erlenda fjárfesta. Mikilvægustu rökin fyrir aukinni aðkomu einkafyrirtækja að opinberum stofnunum er í fyrsta lagi sú að hér sé um að ræða „trend, on a world wide scale“ (bls. 20), og að „governments are constantly seeking out new ways of financing infrastructure…a common practise is to turn to market solutions“ (bls. 22). Þetta er mikilvægur retórískur punktur sem höfðar til tilfinninga ráðamanna, um að Íslendingar megi ekki heltast úr lestinni, svona gera allir hinir, við verðum að fylgja tískunni.
Fyrsta skekkjan er að kalla tvö hundruð ára gamlan draug „trend“, og hér er staðreyndum hnikað á þann veg að ekki eru nefnd öll þau katastrófudæmi sem slík aðkoma eða yfirtaka einkafyrirtækja á ríkisstofnunum hefur haft á hin ýmsu ríki síðustu árhundruð og ekki síst síðustu áratugi. Nægir hér að nefna rit Noam Chomsky og Edward Herman hvað Ameríku varðar, Arundhati Roy varðandi Indland, Ha-Joon Chang hvað Asíu varðar, Bernt Sofus Tranøy, Asle Toje og Dag Østerberg um Norðurlöndin, og ekki síst áðurnefnda bók Einars Más Jónssonar, Örlagaborgina, frá 2012, hvað varðar Vesturlönd. Þá geri ég ráð fyrir að flestir muni enn haustið 2008.
GAMMA tekur sem dæmi velheppnuð verkefni þar sem einkafyrirtæki hafa haft aðkomu að ríkisverkefnum. Þeir lista upp svokölluð PPP-Project (Public Private Partnership). Þessi verkefni eru skýrð svo: „public-private partnerships, a form of joint investment that gives a privately run firm the right to provide a public service in exchange for an initial investment“ [skál. mín].
Tekið er dæmi um PPP-verkefni innan vegagerðar í Noregi: „Grimstad-Kristianstad [sic] road in Norway“ (bls. 23). Hér er átt við vegagerð milli Grimstad og Kristiansand. Þetta eina dæmi verður að nægja fyrir stutta grein, annað í skýrslunni er í sama dúr. Eftir að hafa rakið slík verkefni skrifar GAMMA:
„Most infrastructure companies in Iceland are publicly held, but with a wider debate taking place and with successful involvement of private entities in other ventures, the sale of shares held by public bodies would be a logical next step“(bls. 43)
Hér má í fyrsta lagi sjá retóríkina byggða á tvenndinni gömlu, það er talað um „logical next step“, hið lógíska skapar hér hugrenningatengsl við rökvit og vísindi. Hið sama kemur fram í ummælum höfðum eftir GAMMA í Fréttatímanum: „lógískt að Ísland selji ríkisfyrirtæki“. Þetta á að fá okkur til að trúa og treysta því að þarna séu vísindalega þenkjandi menn á ferð, og ekki menn frumstæðra tilfinninga.
Retórísk brögð eru einn hlutur, alvarlegri er skekkjan í röksemdafærslunni. Þar segir að velheppnuð PPP verkefni eins og í Noregi ættu að verða til þess að menn selji ríkisfyrirtæki til einkaaðila: „the sale of shares held by public bodies“.
Þegar nánar er að gáð ganga PPP-verkefni út á allt annað en að selja ríkisstofnanir. Í þessu tilfelli ættu þá Norðmenn að hafa selt umræddan veg eða Vegagerð ríkisins til einkaaðila. Það sem þetta og önnur slík verkefni snúast um er að norska ríkið, undir merkjum Statens veivesen, hefur auglýst tilboð í ákveðið verk fyrir einkaaðila. Verkið felst í að byggja og viðhalda ákveðnum vegarspottum á E18, samningar taka til 20-30 ára. Þarna er gerður ítarlegur samningur við einkafyrirtækið, sem fær greitt frá Ríkinu fyrir hvert ár samnings. Um leið og viðhald á veginum minnkar eða er ófullnægjandi – minnkar að sama skapi greiðsla ríkisins til einkaaðilans. Honum má segja upp ef hann stendur sig ekki í stykkinu.
Aðspurð segir verkefnisstjóri slíkra verkefna hjá Vegagerð Noregs, Bettina Sandvin, að það hafi aldrei komið til greina að viðkomandi einkaaðili fái að kaupa sig inn í Statens veivesen eða eiga veginn sem þeir byggja. Vegspottinn og vegagerðin er og verður 100 % í eigu hins norska ríkis, annað hefur einfaldlega ekki verið til umræðu. Einkaaðilinn er stranglega bundinn af reglum Vegagerðarinnar, það kalla menn nauðsynlegt aðhald. Með því að selja ríkiseignir verður slíku að sjálfsögðu ekki við komið. Bettina segir að ekki sé komin nægileg reynsla á það hvort slíkir samningar séu hagstæðir.
Slík vinnubrögð, sem finna má víðar í skýrslunni, kallast sóðaskapur innan akademíunnar. Sem BA-ritgerð við háskóla hefði skýrslan fengið falleinkunn. Þar sem kemur fram að sumir höfundanna eru með háskólagráður og jafnvel einn þeirra prófessor, þá er ljóst að hér er ekki um leti og slóðaskap að ræða, heldur meðvitaðar lygar. Þær lygar sem hér um ræðir eru gjarna kallaðar tvítal eða „doublespeak“ á fagmáli, og er skilgreint svo af Edward S. Herman:
„The ability to lie, whether knowingly or unconsciously, and to get away with it; and the ability to use lies and choose and shape facts selectively, blocking out those that don’t fit an agenda or program“ (Beyond Hypocrisy 1992, 3).
Hér gildir einu hvort kallað sé lygar eða hnikun staðreynda í nafni áróðurs. Verk ríkis og sveitarfélaga boðin út á almennum markaði í nágrannalöndunum eru notuð sem röksemdarfærsla fyrir „lógískum“ rétti einkaaðila til að kaupa upp ríkisfyrirtæki. En vitanlega strandar aðeins á einu áður en GAMMA getur tekið yfir ríkisfyrirtækin:
„In some cases legislation changes would need to be made in order for private investors to become shareholders“ (bls. 43) eða „an amendment in law“ (bls. 45).
Aftur að valfrelsi og lýðræði til að skilja hvað í þessu felst. Þeir stjórnmálaleiðtogar sem ekki sporna við slíkum ágangi með löggjöf, munu ekki aðeins selja Ísland undan sér og lýðræði þegnanna heldur líka sín eigin völd. Efst á blaði yfir mikilvæga kúnna GAMMA er skrifstofa forsætisráðherra, það segir nokkuð um alvarleika stöðunnar. Ef við höldum okkur við vegagerðardæmið, þá myndi GAMMA ekki vilja koma að því öðruvísi en svo að þeir vilja eignast vegina sem væru byggðir eða Vegagerðina, eins og aðrar ríkisstofnanir. Ef þeir eignast vegina mun enginn geta skipað þeim fyrir verkum, gagnrýnt, beitt fyrir sig reglugerðum eða vísað til sómasamlegs vegakerfis. Það mun ekki duga á hrópa á þingmann sinn. Það skiptir ekki máli hvað þú kýst. Það gildir einu hvað þú kvartar. Þá mun hinn heilagi eignaréttur ganga að lýðræðinu dauðu. Auðvelt er að sjá fyrir sér vegtolla á þjóðvegum landsins fylgja sömu kúrfu og landsmenn hafa séð rísa innan húsnæðismarkaðar – nokkuð sem GAMMA og önnur fjárfestingarfyrirtæki eiga sök á. „Eigendur“ veganna munu sjálfráðir um viðhald og byggingu. Næsta öruggt er að það yrði ekki í samræmi við kröfur vegfarenda. Samkvæmt skýrslunni vill GAMMA og vinir þeirra í Global Konsern & co. þannig kaupa upp Keflavíkurflugvöll, Nýja Landspítalann, Landsvirkjun, Orkuveitu Reykjavíkur, byggja rafleiðara til Bretlands osfrv. osfrv.
Það hefur komið í ljós að undir „lógísku“ og röklegu yfirborði GAMMA kraumar tilfinning sem heitir græðgi. Dæmið var valið af handahófi, en hið sama gildir vitanlega um önnur fyrirtæki með sömu áform, og ekki síst gildir þetta ef ráðamenn skrifa undir fríverslunarsamninga eins og TiSA eða TTiP – munurinn er að þá er við hnattlæg stórfyrirtæki að eiga. Hingað til hafa íslenskir ráðamenn sagt já og amen við slíkum samningum og flúið alla umræðu.
Það er enn möguleiki fyrir almenna borgara á Íslandi að hafa áhrif á veruleika sinn, en „sútandtæ“ mennirnir vinna nótt sem dag að sínu. En þá er komið að kjarna máls, sem kallar á aðra grein: Það mun varla gerast svo lengi sem kerfið hefur stjórn á tilfinningaveruleika kjósenda.
Síðari hlut: Síðkapítalisminn á tilvist sína undir því að þegnar spyrji ekki spurninga
Eitt af því sem George Orwell skrifaði í sinni framtíðardystópíu, skáldsögunni 1984, var að Stóri Bróðir átti allt nema kúbikksentímetrana innan hauskúpu borgaranna, og átti við heilann. Sú spurn sem aðalpersónan Winston spyr sig framar öðru er hvort hann geti haft skoðun sem stríðir gegn Stóra Bróður og hvort sú skoðun geti verið rétt – en hitt lygi. Barátta Flokksins gengur út á að sigra þessa síðustu „eign“ Winstons. Hann skal byrja að elska Stóra Bróður.
Þótt við búum ekki við alræðishrylling eins og Orwell lýsir, verður sú spurning stöðugt áleitnari hvort við sem almennir borgarar síðkapítalismans eigum heilann okkar – hugsanir okkar og tilfinningar fremur en náttúruna í kringum okkur. Það má vitanlega halda því fram að öll stjórnkerfi virki inn á hugsun fólks og kenndir í meira eða minna mæli; það sem er nýtt í síðkapítalismanum er kraftur kerfisins: umfang markaðssvæðisins og ágangurinn á ennisheilablað þegnanna. Ennisheilablaðið (pre frontal cortex) er hið viðkvæma heilasvæði frummannsins, svæði tilfinninga og rökhugsunar sem er svo létt að lokka og manípúlera og sem diskósveinar neysluhyggjunnar hafa gert að dansgólfi sínu.
Komið hefur fram í greiningum fræðimanna að kerfi síðkapítalismans á tilvist sína undir því að þegnarnir spyrji engra spurninga. Að maður spyrji sig ekki að því af hverju dóttir manns vilji heldur skoða í búðarglugga en opna bók þegar hún á frídag frá skólanum, af hverju maður frekar fer í flísabúð en að heimsækja veikan frænda sinn. Kerfið heldur þegnunum frá grundvallarspurningunni „þarf það að vera svo?“, og deyfir ónotatilfinningu m.a. með því að „neytendavæða“ borgarana með ágangi á ennisheilablaðið og með því að markvisst murka úr okkur miljónárakenndir tengdar félagi og samstöðu. Neytendavæðing verður til að halda fólki frá grundvallarspurningum, ágangurinn á heilablaðið heldur fólki frá sögulegri vitund, tilfinningum sínum og rökhugsun, murkun félagskenndar minnkar hættu á hvers kyns uppreisn – forsenda allra samfélagsbreytinga er jú að fólk snúi bökum saman.
Meðan borgurum í ríki Orwells er haldið örugglega niðri af svokallaðri „ómeðvitund“, n.k. endastöð þeirra hneigða sem nefndar voru, þá er meðvitund forsenda breytinga í hinu pólítíska leikriti Bertolds Brecht, Ákvörðuninni. Þeir sem boða sveltandi vinnuþrælum Kína breytingar eiga ekki að sýna samkennd eða grípa inn í líf þeirra á annan hátt en að upplýsa þá um að svona þurfi lífið ekki að vera – restina sjá þeir um sjálfir. Brecht gefur sér það sem Orwell spáði að hyrfi: sjálfstæða hugsun eða meðvitund þegnanna; og þótt sú vitund væri óvirk mætti alltaf vekja hana til lífs, upplýsa. Það er hægt að vera sammála Brecht frekar en Orwell, en óneitanlega er flóknara að eiga við kerfi sem hefur tekið sér bólfestu inni í manni, heldur en að búa við ytra yfirvald og kúgun eins og í dæmi Kínverjanna. Í eldri kerfum vappaði maðurinn með svipuna kringum flokkinn – síðkapítalisminn hefur rétt svipuna að manni sjálfum.
Stjórnmála- og efnahagsumræða á Íslandi snýst gjarna um gagnrýni á þá ráðamenn sem hafa tekið sérhagsmuni fram yfir almannaheill, þó svo flestir viti að það sé í samræmi við hugmyndafræði þeirra bakvið tvítal og kosningaloforð. Út frá þeim umræðuforsendum sem hér voru settar myndu spjótin líka beinast að manni sjálfum, og það hvort maður sjálfur hafi einhvern annan tilfinningaveruleika og siðferðishugsjón að styðjast við en þann sem sprettur af hömlulausri markaðs- og neysluhyggju – og í anda Winstons: hvort maður virkilega trúi á þann veruleika þó hann sé æ oftar bendlaður við það sem er gamaldags og óhugsandi. Þannig myndi umræðan ekki snúast um andvörp jafnaðarmanna um að hafa „brugðist“, heldur spyrja: trúa þeir sjálfir á þá jafnaðarhugsjón sem þeim er ætlað að varðveita í mannlegu félagi? Tæpa má á lykilatriðum markaðssiðferðis: að maðurinn sé einstaklingur og ekki hópvera, hann sé allsherjarneytandi sem hugsar fyrst og fremst um eigin hag (nýflísað bað er mikilvægara en vinátta), að allir eigi að vera í samkeppni hver við annan, að gervallt mannlíf og náttúra skuli á uppboð á markaðstorgi einkaframtaks, að sá „besti“ og „sterkasti/ríkasti“ megi hrifsa til sín allt en hinir fái lítið sem ekkert, að arður hlutafjáreigenda sé öllu lífi og öllum hugsjónum æðri, að einkaframtak hafi enga samfélagsábyrgð.
Ef annar tilfinningaveruleiki en þessi verður stöðugt fjarlægari, og hér-og-nú áhersla samtímans heldur áfram að veikja sögulega vitund og stuðla að ólæsi, þá er spurningin með hverju á að berjast á móti? Winston vinnur hjá Flokknum við að skálda söguna upp á nýtt svo fólk gleymi sannri fortíð sinni – en hann man enn slitrur úr þeirri fortíð. Í þeim slitrum liggur von hans.
Ég hef dvalið við framtíðardystópíu Orwells til að draga skýrar umræðulínur. En til að skilja að það sem hér um ræðir tilheyrir ekki bara óræðri framtíð heldur líka fortíðinni – að undanskildum áðurnefndum krafti ágangsins – er ekki úr vegi að líta til grískra heimspekinga. Mér er í nöp við þá ofdýrkun á grikkjum sem nú tíðkast, en þar sem talsmönnum nýfrjálshyggju og óhaminnar markaðshyggju er tíðrætt um skynsemi, lógík og rökvit, og þar sem Adam Smith smíðar mynd sína af hagmenninu útfrá úreltri skynsemishyggju forngrikkja, er rétt að skoða hvað þeir sjálfir sögðu um skynsamlegt og óskynsamlegt stjórnarfar.
Í 4. bók Politika (kap. v-ix) kemur Aristóteles inn á það sem ber að sækjast eftir og varast, er kemur að stjórnarfari ríkja. Í takt við siðfræði sína um hinn gullna meðalveg (sem einnig má finna í Hávamálum), talar Aristóteles um að ríkinu muni best farna þar sem millistéttin er sterkust, þar sé minnst hætta á að hinir efstu geti kúgað hina lægstu, eða hinir lægstu geri stöðugar uppreisnir gegn þeim efstu. Hið skynsamlegasta ríki byggist á að sem flestir búi við jafnræði og svipuð kjör. Andstæða slíks lýðræðisríkis er einræðisstjórn (tyranni) en fámennisstjórn þarna á milli. Þar er vandamálið, segir spekingurinn, að þeir fáu sem stjórna verða þá að vera góðir menn og heiðvirðir. Þá kemur fram að hið æðsta takmark stjórnarfars sé samþættað hugsjón siðfræðinnar, að búa í haginn fyrir hið „innra líf hugsunar“ meðal þegnanna.
Óskynsamlegustu stjórnskipunina segir Aristóteles vera þá þar sem lítil fámennisstjórn ræður, eða þar sem slíkri fámennisstjórn er sjálfri stjórnað af nokkrum auðugum fjölskyldum (Bók 4. kap. v). Slík skipan stappar nærri einræði og þar verða „mennirnir mikilvægari en lögin“ og sérhagsmunir teknir framyfir hagsmuni þeirra sem stjórnað er. Þarna hverfur gjarna millistéttin. Niðurstöðu slíkrar stjórnskipunar lýsir hann svo í enskri þýðingu: „The result is a state consisting of slaves and masters, not of free men, and of one class envious and another contemptuous of their fellows. This condition of affairs is very far removed from friendliness“ (kap. iv, 6).
Samfélagsskipan óheftrar markaðshyggju hefur alið af sér fámennisstjórn svokallaðrar fjármálaelítu þar sem minna en eitt prósent jarðarbúa á meira en allir hinir til samans. Ísland mætti kalla míníatúr af hnattrænni stöðu. Yfirtaka þessarar elítu á valdsviði stjórnmálamanna er mislangt á veg komin eftir löndum, en vald fjármálaelítunnar fer stigvaxandi. Ef maður fylgir tölum Oxfam mun þessi elíta verða orðin að nokkur hundruð manna hópi áður en langt um líður. Við höldum gjarna að lýðræðið muni tryggja aðhald gagnvart auðvaldinu, en lýðræðið er því miður komið á kaupskrá líka – og fer reyndar á útsölu með fríverslunarsamningum einsog TiSA. Attac og Changemaker eru fremst í fylkingu á móti, en þar þarf fleira fólk.
Í dæmi Íslands mætti etv. ræða um fámennisstjórn stjórnað af auðugum fjölskyldum. Þetta er óskynsamleg stjórnskipun samkvæmt gríska spekingnum. Þar hverfa vinsemd og félagskennd. Samfélagið einkennist af fyrirlitningu elítunnar á þeim lægstu, og öfund hinna lægstu í garð þeirra efstu.
Það er undarlegt að lesa þennan 2300 ára gamla texta, og finnast um leið að hann nái að lýsa ástandi á Íslandi anno 2017 betur en nokkur texti samtíðarmanna. Tilfinning manns er að alltof margir séu að keppast við komast inn í ríkra manna elítuna. Og meðan fjöldinn keppir að slíku er hugsun kerfisins „ósýnileg“, verður að einhverju viðteknu sem gengið er útfrá án þess að spyrja. Ef það er rétt að hugmyndafræði óhaminnar markaðshyggju sé farin að hreiðra um sig í tilfinningalegum veruleika Íslendinga þá leiðir það af sér að umræðan verður að taka mið af því. Viss innsýn í mannssálina segir að ekki sé hægt að tala sig burt frá tilfinningaveruleika með röksemdafærslu eða almennri skynsemi (sbr. skrifa röklega grein), slíkt stoðar til dæmis ekki hjá sálfræðingi. Eina leið mín til að skilja atburði síðustu ára á Íslandi er út frá tilfinningum. Með skynsemi og röklega hugsun að vopni skilur maður ekki neitt.
Söguleg vitund er vensluð tilfinningum því eins og hugræn sálfræði hefur sýnt býr fortíðin í hverjum manni helst í formi tilfinninga. Kínverjarnir í dæmi Brechts voru að brjótast undan 2000 ára gamalli hefð kúgunar. Aristóteles kemur inn á þennan þátt hefðarinnar þar sem hann segir að því miður geti það orðið að „stöðluðum vana“ innan samfélaga, að sækjast ekki eftir jöfnuði og jafnvel því að láta aðra stjórna sér (Politika, IV, ix, 12). Í þessum anda má skilja að íslensk alþýða hefur langa hefð fyrir því að láta stjórna sér utan frá, og það án þess að gera nokkrar kröfur um jöfnuð. Hvort sem það er dönsk aðalstétt eða dönsk-íslensk, verslunareinokun eða vistarband, eða hvort sem það voru örfáir landnámshöfðingjar sem drottnuðu eins og smákonungar yfir keltneskum þrælum – ef þetta er sá tilfinningaveruleiki sem býr í þorra manna er ekki að undra hví menn svo ákaft og gagnrýnislaust fylgja þeim skilaboðum sem koma að utan – nú í formi nýlíberalisma. Tilfinningaarf sögunnar mætti gjarna byrja að taka inn í umræðuna. Einar Ólafur Sveinsson skrifaði eitt sinn að það stóra við Íslendingasögurnar sé að þær voru aldrei „blind stæling“ á erlendri fyrirmynd. Nú keppast menn við að herma eftir stórþjóðum og gleyma sérkennum sínum.
Sé eitthvað til í þessu þyrfti að fara inn í þann tilfinningalega veruleika og spyrja um réttmæti hans útfrá öðrum tilfinningum, eins og gömlum siðferðiskenndum, mannhelgi, félagshugsjón, virðingu gagnvart náttúru auk sögulegrar vitundar. Með gömlum siðferðiskenndum á ég til dæmis við siðfræði okkar heiðnu forfeðra um að „sinn eld skuli hverr ábyrgjast“, að hver axli ábyrgð á eigin vali og eigin gerðum sem væri án efa holl siðfræði fyrir fjármálaheima. Ýmsu væri borgið ef slík siðfræði væri lögleidd. Þess mætti minnast sem mannfræðingar hafa haldið á lofti – að þessi viðkvæma og berskjaldaða tegund, homo sapiens, komst einmitt af í ármilljónir vegna þess að flokkurinn stóð saman. Okkur er kennt að hugsa að draumar félagshugsjóna endi í Gúlagi Síberíu á meðan einstaklingsdraumar leiði til paradísar, eins og hin sænska Nina Björk skrifar.
Ef mann t.d. dreymir um að búa við lýðræði sem hefur yfirstjórn á efnahagsöflunum má búast við því að maður fái að heyra nýfrjálshyggjumenn kalla slíkt draumóra og útópíu. Það er einmitt stjórn hægriafla um allar jarðir sem æ oftar er gagnrýnislaust bendluð við „skynsemi“ og „röklega hugsun“ – hinir eru barnslegir draumóramenn sem stjórnast af tilfinningum. Einmitt hér myndi dálítil söguleg vitund afklæða lygina: að allar breytingar í mannkynssögunni má rekja til draumórafólks, hinir „skynsömu“ fljóta með straumnum eins og dauðir fiskar. Ég segi heldur: meiri draumóra, meiri útópíu og það áður en minningin um fegurra mannlíf er horfin. Umræðu um sósíalisma á Íslandi síðustu misseri ber að taka fagnandi.